Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Điều trị zona thần kinh như thế nào?

Bệnh zona thần kinh (hay zôna thần kinh) là dạng tái hoạt của virut varicella zoster- cùng chủng loại với bệnh thủy đậu lúc còn nhỏ. Khi thủy đậu khỏi nhưng virus không bị diệt hoàn toàn mà ẩn vào trong tế bào thần kinh. Sau một thời gian dài, có khi hằng mấy chục năm, virus sẽ tái phát thành bệnh zona. Virus sẽ lan theo dây thần kinh rồi bộc phát ở trên da tương ứng với khu vực của dây thần kinh.

Nguyên nhân gây bệnh zona chủ yếu là do căng thẳng mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, hệ miễn dịch suy yếu....

Tuy bệnh zona khá lành tính những nếu không phát hiện sớm và có phương pháp điều trị bệnh đúng cách thì có khả năng để lại những biến chứng đau đớn và dai dẳng.
Điều trị zona thần kinh như thế nào
Điều trị zona thần kinh như thế nào

Các phương pháp điều trị zona thần kinh

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị zona thần kinh khác nhau từ Tây y, Đông y, và các bài thuốc trong dân gian. Mỗi phương pháp đều có những tác dụng tốt, mang lại hiệu quả trong điều trị bệnh zona. Tuy nhiên mỗi người bệnh có một cơ địa khác nhau không phải phương pháp nào cũng thích hợp và có hiệu quả. Để điều trị bệnh tốt người bệnh cần được xác đính phương pháp thích hợp nhất với mình.

Điều trị zona thần kinh theo Tây Y.
Điều trị bệnh zona tốt nhất là trong vòng 48 giờ tính từ khi có tổn thương da. Nếu điều trị trong vòng 1 tuần đầu thì kết quả cũng khá tốt. Điều trị càng muộn, nguy cơ biến chứng càng nhiều. Trường hợp điều trị muộn hoặc điều trị sớm mà không đúng thuốc hoặc đúng thuốc mà không đủ liều thì coi như chưa được điều trị.

Liệu pháp đầy đủ trị bệnh zona thần kinh gồm: dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm; thuốc làm dịu da; thuốc chống nhiễm khuẩn và thuốc kháng virut.

Thuốc kháng virut cần dùng càng sớm càng tốt từ khi có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh zona để đạt hiệu quả điều trị cao. Uống thuốc kháng virut như: acyclovir, valacyclovir và famciclovir, có thể là giảm thời gian phát ban và đau, bao gồm cả đau sau tổn thương.Thuốc có tác dụng phụ như nôn hoặc tiêu chảy ở khoảng 3-4% các trường hợp. Bệnh nhân suy giảm chức năng thận thì phải chỉnh liều cho phù hợp.

Điều trị zona thần kinh theo Đông y:

Đây là phương pháp mang lại hiệu quả tốt với nhất nhiều người bệnh, không chỉ trong quá trình bệnh bùng phát mà cả với những biến chứng của bệnh zona. Các bài thuốc uống, thuốc bôi gia truyền cùng các phương pháp vật lý trị liệu sẽ giúp giảm các triệu chứng đau rát, khó chịu, bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, tăng hệ miễn dịch, bồi bổ các dây thần kinh, phục hồi các thương tổn, thông mạch khí huyết... giúp loại bỏ tận gốc nguồn bệnh.

Xem thêm: triệu chứng bệnh zona thần kinh