Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tin đồn xoài làm bằng cao su?

​Hạt làm bằng cao su?

Vừa mới đây, tại phổ biến tuyến tuyến phố và chợ ở TP. HCM có các sạp hàng, xe đẩy bán loại xoài bé bỏng chỉ từ 25-50 gram, vỏ rất quà, bóng. Giá tiền hiện nay từ 30.000-40.000 đồng/kg. Người tiêu xài có nhẽ cũng sẽ không xem xét phổ biến đến loại xoài này ví như không có những đoạn clip tố “xoài làm bằng cao su”. Nhiều tin đồn cũng cho rằng những loại mật ong nhập khẩu hay mật ong nguyên chất hiện nay được bán tại các cơ sở bán dầu dừa ở hcm

Một trong những đoạn clip đó là của bà Phạm Thị Kim Thanh (ngụ thị xã 5, TP. HCM) quay tham gia chiều 31/7. Video diễn tả lại cảnh bà Thanh bày ra 5 quả xoài kích thước nhỏ tuổi, màu vàng óng và bình luận: “Đây là những giống xoài được tôi mua ngoài lề đường. Người bán nói giống xoài Thái nhưng kiểm tra đây là xoài Trung Quốc”.

Để chứng minh, bà Thanh gọt đi phần làm thịt xoài, cho thấy phần hạt rất ghé. Tiếp tới, bà Thanh dùng dao tách phần lõi của hạt, rồi cạy bên trong ra một màng màu trắng. Bà đưa lớp màng lên mũi ngửi và chắc chắn: “Đây đích thị là cao su. Ngửi thấy mùi luôn mà”.

Trong đoạn đoạn ghi hình đăng vận chuyển, bà Thanh còn đốt lớp màng trong hạt, toả một làn khói đen. Bà liên tục kết luận đó là cao su, nhập từ Trung Quốc.

Khi phóng viên địa chỉ đặt ngờ vực tính xác thực của đoạn ghi hình, bà Thanh tư vấn với giọng cứng ngắc: “Nhà tôi còn 3 trái xoài mua cùng đợt với trái bổ ra ghi hình đăng vận tải trên mạng. Mọi tin tức tôi đưa ra đều có căn cứ và đúng sự thực”.



Một trương mục facebook có tên Dương Thành Nam cũng đăng chuyên chở video dài 2 phút, viện dẫn những hình ảnh có độ “tin tưởng” cao hơn của bà Thanh. Anh này gồng sức để xé rách lớp màng bên trong hạt nhưng bất thành.

Anh còn đưa ra tin tức, bản thân là kỹ sư nông nghiệp nên lời nói của anh đều có hạ tầng. Những đoạn clip này lôi cuốn phần lớn người xem và phổ quát bình luận có nội dung sẽ tẩy chay loại xoài này dù nó chất lượng hay không.

Đừng bỏ dở
PV TT&ĐS đã tới vài sạp hàng bán loại xoài này. Hầu hết người bán đều chắc chắn, xoài mua ở các tỉnh miền Tây. Một chủ sạp giải khát nói: “Hàng chất lượng, xoài đang vào mùa nên giá rẻ đến vậy”.

Còn thây mặt Tiệm Làm mai Nông phẩm Thực phẩm Thủ Đức lại cho hay, giống xoài này nhập về chợ hơn 1 tuần qua. “Các xe chở xoài do một công ti vận tải có hội sở tại một tỉnh miền Bắc để vào đây bán với giá 15.000-25.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương xoài này bảo quản rất kém, để 3-4 ngày bắt đầu hỏng”, vị này nói.

Trao đổi với phóng viên, ông È cổ Ngọc Ẩn (Giám đốc Trọng điểm giống Nông nghiệp Sở NNPTNT thức giấc Tiền Giang) phản bác bỏ tin tức xoài trái nhỏ tuổi đang trồng ở tỉnh giấc Tiền Giang và Bạc Liêu.

Ông nói: “Mùa xoài diễn ra sau Tết Nguyên đán, nếu thời gian này có xoài chỉ là xoài lá, xoài nghịch mùa. Tôi cũng vừa từ Bạc Liêu dò la, khiến cho gì ở đó trồng được giống xoài này. Có thể được nhập trong khoảng nhị nước, Campuchia hoặc Trung Quốc”.

Ông Ẩn đã thử sắm loại xoài trái ốm để ăn và nhận thấy không ngon bằng xoài trong nước đang trồng, vị chát.



Theo ông Ẩn, giống xoài này không nằm trong danh sách giống cây xanh mà Bộ NN&PTNT cho phép chế biến. Tất nhiên kinh tế thành lập cửa, nên việc nhập xoài lạ về thì vẫn cho phép buôn bán thông thường.

Ông Ẩn cũng cho biết, cây xoài trồng rất dễ, ít cần chăm nom nên tầm giá của chúng rẻ. Còn động cơ sử dụng cao su làm xoài không có cơ sở vật chất. Trước khi đặt nghi vấn thì phải tự hỏi: Chi phí khiến xoài cao su như thế nào?

Ông Nguyễn Trí Cường (chuyên gia cây cỏ, chủ trại cây giống Nguyễn Thành Đại, quận 12) cho biết, ngay khi nghe tin đồn xuất hiện xoài làm cho bằng cao su, ông đã thử bổ các trái xoài khác để rà soát. Qua đó, ông kiếm được thấy giống xoài Hoà Lộc, xoài Thái, xoài Tứ Quý đều có một lớp màng bao bọc quanh co hạt.

Ông đưa ra kết luận: “Đây chỉ là hiện tượng thông thường chẳng có gì khác biệt, cái này quả nào cũng có không riêng gì xoài. Tôi khó nắm bắt vì sao đa dạng người đồn thổi bất lương đến vậy gây khốn khổ cho thị trường trái cây”.

Bà bà Phạm Thị Ngọc (chuyên gia lĩnh vực sinh vật học) cũng khẳng định, ví như ăn phải lớp màng đó chẳng phải tác động sức khoẻ. Bởi đấy chỉ là lá chắn kiểm soát an ninh tâm hạt, ăn vào không phải độc. Nói một phương pháp dễ hiểu, lớp màng đó gần giống màng nằm bên trong hạt đậu phộng.



Thừa nhận quay để câu like

Ngày 2/8 sau khi tổ chức tính năng lên tiếng bóc mẽ hoàn toàn sự thực về tin đồn mà dân cư mạng đồn thổi, chúng tôi có cuộc nói chuyện với bà Thanh, qua đó bà thừa nhận chỉ muốn câu like chứ không có một ý đồ xấu nào nên đã tự động xoá đoạn đoạn ghi hình.

- PV: Công ty công an đang vào cuộc làm rõ các tin đồn. Ngay lúc này bà có muốn nói điều gì không?

- Bà Thanh: Tôi công nhận video chính mình quay đã gây hoang mang trong dư luận. Thuở đầu tìm xoài về, mấy đứa con trong nhà thử kiểm tra và thấy lớp màng nên đặt ngờ vực. Tôi nghe vậy mới nảy ra ý tưởng quay video đưa lên mạng để cảnh báo công chúng. Trong khi, tôi muốn có phổ thông người đon đả đến tôi hơn.

- Như vậy, mục đích đăng video là để câu like?

- Đúng, tôi chỉ muốn câu like chứ không có ý xấu, chọc phá ai cả.

- Bà có nghĩ là video của bà làm cho thị trường thức ăn dao động?

- Sau 1 ngày video của tôi đăng lên mạng, đã có rộng rãi người chia sẻ. Hồ hết người nhà, bạn bè giao thông với tôi, họ hỏi có đúng sự thực không? Dĩ nhiên, cũng có những lời bắt nạt đe, lăng mạ nói rằng tôi ngu, thiếu học và nhảm nhí đi đồn bậy bạ.

- Nhưng những lời chửi, trê trách đó theo bà là đúng hay sai?

- Sau khi tổ chức chức năng công bố lớp màng đó chỉ là thứ thông thường thì tôi trông thấy mình hoàn toàn sai. Lời chê trách đúng mực. Trong khoảng trò đùa của tôi đã làm cho bao phổ quát người sốt ruột, bao nhiêu người mua sắm không được. Tôi đã xoá đoạn ghi hình của bản thân mình, nhưng phần đông nơi khác chuyên chở về tiếp diễn đăng chuyển vận chúng. Tôi chỉ thiết tha mong công chúng đừng san sớt đoạn video không đúng sự thực mà tôi quay. Lớp màng mà tôi nói làm cho bằng cao su tôi ăn vẫn bình thường.

- Qua câu chuyện này bà rút ra điều gì?

- Nhiều khi tung tin đồn có thể giết chết cả nhân loại. Mấy ngày qua, tôi suy sụp vì trò đùa của mình. Tôi hốt nhiên bị nhiều người biết đến nói đúng hơn là tai tiếng. Giờ tôi không dám ra tuyến đường vì sợ mọi người biết mặt, đuổi tấn công.

Công an vào cuộc
Chỉ huy Phòng Cảnh sát dò la tù đọng về điều hành kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết, công an đã vào cuộc để khiến cho rõ các đối tượng tung tin đồn nhằm mục đích gì. Vị chỉ huy PC46 dẫn chứng tin đồn “ăn bưởi gây ung thư” vào năm 2007 làm cho hàng trăm nhà vườn ở miền Tây lểu đểu, thậm chí có người bán nhà, tự tử do thua lỗ.
An Nhiên – Yên ổn Hòa