Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng kinh niên tác động xấu tới sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi nhiều lần trong ngày đang bị đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho đa số cử động trở thành phiền hà.

Chị Hoa là trưởng phòng buôn bán của một nhà hàng xuất nhập khẩu bệnh viện fv tại TP HCM. bệnh nhân nữ giới nói rằng thời gian thông qua quá nhiều mắc đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho đa số cử động phát triển thành phức tạp hơn to lớn. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tâm tính thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

thăm khám tại căn bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau thần kinh tọa. chữa bệnh nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu tuy nhiên chị kém hạn chế đau, bác sĩ chuyển sang cách tiêm bủa vây ngoại trừ màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, một vài biểu hiện tránh khoảng 60 cho 70%.

tiến sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức rộng rãi hầu như ai cũng trải thông qua. Theo đơn vị Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân những trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, mọi người dù khỏe mạnh cũng sẽ bị cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong một vài lý do rộng rãi làm cho mọi người cho gặp bác sĩ chữa bệnh hoặc phải nghỉ công tác giữa chừng. Về chủ yếu có 2 dạng: Đau lưng làm dài từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm to từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

bệnh nhân đau lưng mạn tính có một số biểu hiện đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, ảnh hưởng vận động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh đang mắc bệnh đau lưng sẽ từng bước cải thiện lúc điều trị tại gia đình cũng như tự coi ngó. bệnh nhân hãy tới kiểm tra bác sĩ khi có số dấu hiệu đau lưng thiếu tránh hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. ví như có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc hoạt động động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, rối loạn tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân thiếu giảng giải được... bạn cần cho thầy thuốc.

Trước đây, bệnh lý này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên mới đây không tốt người em bé mắc bệnh lý. bác sĩ Minh Anh từng điều trị tới một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. bệnh nhân đến viện khám với dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau khi xoay nạn nhân, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành trở ngại. tình trạng này phát triển suốt một năm.

Sau lúc thăm khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, bác sĩ Minh Anh hướng dẫn tới người bệnh. uống thuốc cũng như khuyến cáo buộc phải thay đổi hành vi, hạn chế tụ tập một phong thái trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống dẫn tới đau. bác sĩ khuyên người bệnh. hãy nâng cao cường vận động, cố gắng xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian lái xe từ 45 cho 60 phút cần có một vài cử động xoay trở nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bệnh nhân cần thực hiện một số một vài cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp biết sớm bệnh lý.Đề trị bệnh cơn đau, bác sĩ có thể sẽ khuyên nạn nhân sử dụng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết bệnh nhân đều phản hồi rằng một số triệu chứng tránh sau vài tuần điều trị tại gia đình. đến một vài bệnh nhân thiếu đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, bác sĩ có thể tiêm thuốc phong toả thần kinh 2 chân giúp giảm đau. ngoài ra còn các cách trị liệu khác cũng mang hiệu quả nhất mực như nắn bóp chăm chút, châm cứu, yoga…

ngày nay, siêu ít người bệnh điều trị bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có hết bệnh trên những căn bệnh chèn ép thần kinh nặng, thiếu đáp ứng cho chữa bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy kẹ đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên hầu hết nạn nhân hãy phòng tránh đau lưng sớm bằng cách cải thiện điều kiện thể chất, thực hành vận động hợp lý như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức bình thường, kém hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau kinh niên, đặc trưng là người bệnh nhiều tuổi và phụ nữ, cần thiết giảm thiểu những yếu tố làm nâng cao nguy cơ căn bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế số cần lao nặng nhọc, lo âu, trầm cảm.