Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Vì sao gỗ sưa vàng giá cao và cực hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ tốt đến thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá bán rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất béo về kinh tế cho các nông gia nhân giống loài này. Có biệt thự được dịp giàu mập, có nhà đến nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn đánh cắp cây sưa xảy ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gỗ sưa , trắc thối, huê mộc vàng, khoa học danh pháp là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao tới 10-15 m, lớn lên trung bình, thân màu kim cương màu nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ dại, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, màu nâu kim cương...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả mập, đốt không có mùi. nhưng mà giá thị trường trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi hôi đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ tuổi thân cây hơi ngoằn ngoèo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất đẹp. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất nặng hơn gỗ thông thường. Vân gỗ thu hút, rất được ưa thích để làm mặt hàng theo phong thuỷ. giống cây này cốt yếu phân té ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bọn Việt Nam).

ban go tan bi không thơm cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn nhan sắc trắng đục, mùi khó tính nên áp đặt gọi là trắc không thơm. Gỗ trắc hôi chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn nhẹ nhàng, vừa nặng lại vừa dẻo, có đa dạng hoa văn tuyệt thu hút. Thời phong kiến vua chúa sử dụng gỗ trắc không thơm để đóng đồ bàn ghế trung cấp trong cung đình bởi nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những năm gần đây, có một số căn nhà giàu đổ xô săn lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng thùng hoặc ướp xác như các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là săng đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ bị xác lâu, không có bị phân hủy.

do đặc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, vì thế người ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh tim đau dạ dày. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư bao tử. vì áp đặt thổi lên giá rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân sắm sửa gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có rất nhiều chức năng chữa đái tháo đường, khác lạ là những đái tháo đường nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi sử dụng nguyên liệu gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá bán trị của nó.

tuy nhiên, tên hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có chức năng chữa tiểu đường.

giống như vậy, hiện giờ còn có rất nhiều ý kiến khác biệt liên tưởng đến việc gỗ sưa có chức năng chữa bệnh tật... mà có một thực tế là gỗ sưa ngày một thi thoảng, quý giá và vẫn đang được người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

đa dạng quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường được vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những con người có công phu to, bị phong tước, thế hệ bị thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi đó, trong tiềm thức người Trung Quốc, tác phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các thành phầm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có được một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên doanh gia hình thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã hình thành cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài rất nhiều chục năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê rất nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, có thể biết rõ giá trị của các thành phầm từ gỗ sưa.

bây giờ gỗ sưa đang bị tận diệt khẩn hoang. dựa theo IUCN thì cấp nạt dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt cao quý. thành thử việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng thấp thỏm. Cây gỗ sưa nhân giống không có khó khăn nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại đa dạng nơi để bán cho người trồng.